Skip to main content

श्यामची "आई"



 

आईच्या घटनेनंतर काही दिवस पुस्तक वाचता आलं नाही आणि जेव्हा पुस्तक वाचण्याचा विचार केला तेव्हा नेमक्या "श्यामची आई" याच पुस्तकावर कपाटात पहिल्यांदा लक्ष गेलं. पुस्तक चांगलं आहे याबाबतीत शंका नव्हती पण इतकी वर्ष कपाटात असून पुस्तकांच्या गर्दीत नजरेत आलं नाही. जी गोष्ट सतत विचारात तीच नजरेसमोर पटकन येते असंच काहीस झालं. आईच्या आठवणीत असतानाच हे पुस्तक समोर आलं आणि पूर्ण वाचून काढलं. 

सानेगुरुजींचे बाबा गावात खोत होते त्यामुळे घरात प्रचंड श्रीमंती. भावाभावांमधल्या प्रॉपर्टीमधल्या वादातून त्यांना घर सोडावं लागलं आणि बिकट आर्थिक परिस्थितीचा सामना सानेगुरुजींच्या आई बाबांना करावा लागला. आयुष्यातली काही वर्ष वैभवात घालवून पुन्हा अगदी शून्यावर येणं म्हणजे कसोटीच होती. अपमानाच्या कित्येक प्रसंगातून पूर्ण कुटुंबाला जावं लागलं. पोटची दोन मुले त्यांना आयुष्याच्या प्रवासात गमवावी लागली. कित्येक अडचणी समोर आल्या पण त्यांनी आपली तत्वे सोडली नाहीत. मुलांवर संस्कार करताना त्यांनी कोणतीच तडजोड केली नाही. 

पुस्तकातल्या प्रत्येक गोष्टींमध्ये मी स्वतःच्या आयुष्यातल्या घटना शोधत होतो आणि मला तशा त्या सापडतही गेल्या. अगदीच बिकट परिस्थिती अनुभवली नसली तरी बेताबेताच्या आर्थिक परिस्थितीत जेवणाची आबाळ झाली नाही. आईने सगळी परिस्थिती सांभाळून गरजेला स्वतःच मंगळसूत्र गहाण ठेवून आमचं शिक्षण पूर्ण केलं. मुंबईसारख्या ठिकाणीसुद्धा आम्ही खूप लहान असताना पाणी २-४ किलोमीटरच्या अंतरावर जाऊन आणावं लागायचं. घरात बाबा आणि सगळे काका मिळून फक्त पुरुषच त्यामुळे सगळ्या कामाची जबाबदारी तिच्यावर होती आणि त्यावेळी तिने ती निभावून नेली. अशातच आम्हा तिघा भावंडाचा जन्म आणि त्यातून तिचे झालेले २-३ ऑपरेशन्स...कामामुळे तिला आराम मिळाला नाही आणि ती खचत गेली. शारीरिक व मानसिक त्रासाची सुरुवात झाली. 

या सगळ्यातून मार्ग काढत तिने संसाराचा गाडा सुरळीत चालवला. बऱ्याच वाईट मुलांच्या संगतीत राहूनसुद्धा आम्ही बिघडलो नाही ते तिचेच यश. चांगल्या वाईटाची जाणीव तिने आम्हाला वेळोवेळी करून दिली. प्रसंगी कठोर होऊन मार दिला कधी प्रेमाने जवळ घेऊन समजवलं. पैशाचे लाड सुरुवातीपासूनच होऊ दिले नाहीत. माझे मित्र ट्युशनला जायचे म्हणून मी बऱ्याच वेळेला हट्ट करायचो पण तिने मला ट्युशन्स जॉईन करू दिले नाहीत. स्वतः अभ्यास करावा यावरच तिचा भर. मी हल्ली तिच्याकडे तो विषय काढला तर "तेव्हा कुठे रे तेवढे आपल्याकडे पैसे? तुमच्या तिघांचा वर्षभराचा खर्च जेमतेम निघायचा", असं तिने सांगितलं. मी शेंडेफळ असल्याने तिचा पदर कधी सोडलाच नाही. त्यात दादा, अण्णा दोघांची टीम असायची आणि मी वयाने लहान असल्याने एकटा पडायचो त्यामुळे आईचा सहवास मला खूप जास्त लाभला. चोरी-लबाडी करू नका, मिळेल ते जपून वापरा एकदाच संपवू नका किंवा आपल्या गोष्टी दुसऱ्यांसोबत शेअर करा, मुक्या प्राण्यांवर प्रेम करा, मनाला धुळ लागू देऊ नका असे श्यामच्या आईने त्यांच्यावर केलेले संस्कार, आई आमच्यावर करत राहिली. आमच्या घरी कायम एका माणसाचं जेवण जास्तच बनलेलं असायचं त्यामुळे कुणी अचानक जरी आलं तरी तो उपाशी जात नसे. कुठेही भेटणाऱ्या कोणत्याही व्यक्तीशी हसून गोड बोलून चौकशी करणं त्यांची ओळख काढणं हा तिचा खास स्वभाव आतापर्यंत होता. तशी तिने बरीच माणसं जोडली. ती सगळ्यांची "मेस्त्रीन ताई" होती. 

आता आपल्या घरी कुणी वेळी अवेळी आलं तर आपला शेड्युल बिघडतो. शेजारीही एक दुसऱ्याकडे जायला कचरतात कारण फ्लॅट संस्कृतीमध्ये घराचे दरवाजे कायम बंद. चाळीत त्यावेळी सकाळी दरवाजा उघडला की रात्री झोपताना बंद व्हायचा. मग ज्याला जेव्हा वाटेल कोणत्याही घरी घुसावं. आई गेल्यानंतर आमच्या चाळीत राहणारा बंड्या दादा सांत्वनासाठी आम्हाला भेटायला आला होता. "आम्ही त्यावेळी केव्हाही घरी येऊन तुमच्या माळ्यावर झोपायचो. स्वतः घरात प्लेटमध्ये घेऊन हाताने खायचो. वहीनी आम्हाला कधीच काही बोलली नाही. तिने आम्हालाही मुलांसारखंच जपलं", बंड्या दादाला वाटलेला आमच्या घरातला हा आपलेपणा सगळ्यांनाच तिच्यामुळे वाटायचा. माझे मित्रही घरी आले तर काही ना काही खाऊनच जायचे. चाळीत फिरणाऱ्या मांजरीही जेवणाच्या वेळेला बरोबर समोर येऊन बसायच्या. कारण त्यांना ईथे आवर्जून खायला मिळायचंच. काही उरलेलं नसेल तर स्वतःच्या ताटातली अर्धी चपाती आई द्यायची.

बिनधास्तपणा तिने आमच्यात लहानपणीच जबाबदारीने भिनवला होता. त्यामुळे आम्ही दिवसभर कुठेही फिरलो तरी जेवणाच्या वेळेत घरीच असायचो. अति काळजी मुलांच्या पायात बेड्या घालते हे तिला पूर्वीच समजलं होतं. बाहेर काहीही करा पण प्रकरण घरापर्यंत नाही आलं पाहिजे ही समज अप्रत्यक्षपणे आम्हाला असल्याने मोठे मोठे प्रॉब्लेम्स स्वताने सोडवण्याची ताकद लहानपणीच मिळाली. कणखर आणि स्पष्ट आवाज ही पण तिचीच देणगी. 

प्रतिभाच्या आईला जाऊन ६ वर्ष झाली. तिनेही हे पुस्तक वाचलं होतं आणि तिला प्रत्येक गोष्टीत रडू आवरत नव्हतं. पुस्तकातली शेवटची गोष्ट ज्यामध्ये श्यामची आई हे जग सोडून जाते, ती वाचताना प्रतिभाने मला पाहिलं आणि विचारलं, "तुला रडू कसं येत नाही रे? की फक्त माझ्यासमोर स्ट्रॉंग आहे असं दाखवतोस?". मी आता एक्सेप्ट केलं आहे असं तिला सांगितलं आणि पुन्हा पुस्तक वाचायला लागलो. खरं तर पुढच्या काही महिन्यात माझी आई बेडरिडन होण्याच्या मार्गावर आहे हे मला व्यवस्थित कळालं होतं. तिचा टापटीपणा अजूनही टिकून होता. स्वतः अंथरुणाला खिळल्यावर तिची अवस्था आम्हा कुणालाच बघवली नसती. त्यात ती स्वतःच सगळं करत असताना, थोडीफार चालती फिरती असताना तिने जगाचा निरोप घेतला हे तिच्या दृष्टीने योग्य झालं. तिला कुणावर अवलंबुन राहणं पूर्वीपासूनच आवडत नव्हतं. कधी ना कधी प्रत्येकालाच या जगाचा निरोप घ्यायचा आहे पण मरण असं यावं की ते कळू नये. आईच अगदी तसंच झालं. तिची ती जन्मभराची पुण्याई! आपली माणसं आपल्याला कायम हवीच असतात पण त्यांना होणारा त्रास हा फक्त त्यांनाच माहित असतो. त्यांच्या आठवणी कायम आपल्या मनात घर करून असतातच. असाही मी आईचाच अंश आहे. ती माझ्यातच आहे...कायम! 

 - सुबोध अनंत मेस्त्री

Comments

  1. Awesome , todays generation are missing "Shamchi Aai " becouse every have online mom.

    ReplyDelete

Post a Comment

Popular posts from this blog

माणुसकीची भिंत

माणसाने कोणत्या गोष्टीच्या प्रेमात पडावं किंवा कोणत्या गोष्टीचा ध्यास घ्यावा हे प्रत्येक व्यक्तींच्या मूळ स्वभावानुसार ठरत असतं.  काही व्यक्ती स्वतःकडे खूप काही असून दुनियेसमोर फक्त आपल्या समस्या घेऊन उभ्या राहतात तर काहीजण स्वतःकडे जे आहे त्यातला काही भाग समाजाला कसा उपयोगी ठरेल यासाठी कायम प्रयत्न करतात.  पुंडलिक दुसऱ्या प्रकारात मोडतो. माझी आणि पुंडलिकची ओळख तशी बऱ्याच वर्षांपूर्वीची.  एका भेटीत सगळ्यांनाच रुचेल असा हा व्यक्ती नाही.  परखड आणि स्पष्ट बोलणारा.  तसं माझंही अगदी पहिल्या भेटीत जमलं नाही.  आमची नाळ जुळण्यासाठी सहाएक महिने आरामशीर गेले असतील.  पण जो बंध घट्ट झाला तो कायमचाच.  बाहेर बाहेर कणखर दिसणारा हा व्यक्ती अत्यंत संवेदनशील व हळवा आहे.  खरंतर माणूस हा समाजशील प्राणी पण सध्याच्या व्यक्ती सोशल मोडियासारख्या वर्चुअल समाजात वावरतात.  पुंडलिक दोघांचं तारतम्य बरोबर राखून आहे.  उलट त्याला खऱ्याखुऱ्या समाजात वावरणं जास्त आवडतं.  एकदोन वर्षांपूर्वी पुंडलिकने "माणुसकीची भिंत" हा कन्सेप्ट माझ्यासमोर मांडला. आपण अशी एक भिंत उभी करायची ज्यावर आपल्याला नको असले

"तुमची प्रत्येक गोष्ट ट्रॅक होतेय!" 😮

" तुमची प्रत्येक गोष्ट ट्रॅक होतेय!" "If you are not paying for the product, then you are the product." नेटफलिक्सवर "सोशल डीलेमा" आणि "द ग्रेट हॅक" या दोन डॉक्युमेंटरी पहिल्या.  याच इंडस्ट्रीमध्ये बरीच वर्ष काम करत असल्याने सोशल मीडिया ॲप्सचे इंटर्नल वर्किंग बऱ्यापैकी माहीत होतंच पण यात ते अजून प्रखरपणे  हायलाईट झालं. "मुळात सगळ्याच गोष्टी फ्री मध्ये देणाऱ्या गूगल, फेसबुक, इंस्टाग्राम, व्हॉट्सॲप सारख्या कंपन्या इतक्या श्रीमंत कशा?" असा प्रश्न मी कायम माझ्या सेशन मध्ये विचारतो.  यात नॉन टेक्निकल म्हणून मला बरीच उत्तर समोरच्या प्रेक्षकांकडून मिळतात जसं की, "इंटरनेट कंपनी त्यांना वापराचे पैसे देत असेल किंवा ते आपला डेटा विकत असतील".  काही लोक "ॲडवर पैसे कमवत असतील" असंही सांगतात पण ते नक्की कसं हे सांगता येत नाही.  हेच नेमकं या दोन्ही डॉक्युमेंटरीज मध्ये कव्हर केलं आहे. "त्यांना तुमच्यात इंटरेस्ट नाही तर तुमच्या इंटरेस्टमध्ये इंटरेस्ट आहे".  ज्यावेळी अमेरिकेचं इलेक्शन झालं होतं त्यावेळ केंब्रिज ॲनालिटीका या डे

सायकल, संज्या आणि गटारी

"अरे कुठे होतास तू? घरी जा. आज तुझं काही खरं नाही.", बाहेर मार्केटच्या मोठ्या रस्त्यावरच मागच्या घरातला बाबूदादा भेटला. त्याच्या या प्रतिक्रियेने मला धडकी भरली. रस्त्यावरची वर्दळ कमी झाली होती म्हणजे आज बराच उशीर झाला होता. सायकल तशीच हाताने धरून चालवत मी चाळीबाहेरच्या रस्त्यावर पोहचलो. चाळीतली सगळी मुलं रस्त्यावरच उभी होती. सगळे माझ्याकडे वेगळ्याच नजरेने बघायला लागले. मी मानेनेच "काय?" म्हणून खुणावल. "अरे चाळीतले सगळे शोधतायत तुला. वाजले बघितलस का किती? साडे दहा होऊन गेले. तुझी काय खैर नाही आता", पक्याने सांगितलं. घाबरलेल्या माणसाला पूर्ण कसं मारायचं याचा स्पेशल कोर्स केला असेल चाळीतल्या पोरांनी. चाळीत पाऊल टाकल्याक्षणापासून "सुबोध आला रे" असे शब्द कानावर पडायला लागले आणि आता घरी माझी काय अवस्था होईल या भीतीने माझी घराकडे जाणारी पाऊलं अजून जड व्हायला लागली. त्यावेळी मी सातवीत होतो. काही दिवसांपूर्वीच नवी कोरी लाल रंगाची स्वेअर हँडलवाली सायकल पप्पानी आमच्यासाठी घेतली होती. सायकल आणायला तसे मी, दादा आणि पप्पाच गेलो होतो. मी